Tuesday, 01/12/2020 - 18:55|

Kinh nghiệm bồi dưỡng học sinh trạng nguyên Khối 3

     Có lẽ bất kỳ thầy cô giáo nào, dù dạy bộ môn nào cũng đều mong muốn có nhiều học sinh học giỏi bộ môn mà mình giảng dạy. Muốn có học sinh giỏi bộ môn thì các nhà trường phải quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội tuyển.

Trong những năm gần đây việc bồi dưỡng đội tuyển trạng nguyên nhỏ tuổi đã trở thành nhiệm vụ của các nhà trường . Kết quả thi của các đội tuyển HSG phần nào phản ánh chất lượng dạy và học của nhà trường . Qua nhiều năm bồi dưỡng đội tuyền tôi nhận thấy muốn có nhiều học sinh giỏi, người giáo viên bồi dưỡng đội tuyển cấn biết một số điểm sau:

I. Các bước bồi dưỡng học sinh giỏi:

* Bước 1: Chọn học sinh

Tùy đặc trưng từng môn học mà có những yêu cầu khác nhau, tuy nhiên có một số yêu tố học sinh cần có là:

- Quan trọng nhất mà môn nào cũng phải có là lòng yêu thích môn học

- Chữ nghĩa rõ ràng, sạch đẹp

- Có tư duy tốt, chuyên cần trong học tập

- Tự giác trong học tập( yếu tố này có thể ban đầu học sinh chưa có thì giáo viên sẽ hình thành cho học sinh trong quá trình giảng dạy).

* Bước 2: Tiến trình dạy-học

- Dạy theo chuyên đề

- Sau mỗi chuyên đề cần kiểm tra để biết được học sinh học ở mức độ nào, biết đến đâu.

- Hình thức kiểm tra: nên đa dạng, phong phú

+ Trước tiên là kiểm tra vấn đáp: GV-HS, HS-HS theo cặp đôi

+ Kiểm tra viết để đánh giá mức độ chính xác trong kiến thức của HS khi trình bày vì thực tế có nhiều HS nói thì đúng và đủ ý nhưng khi trình bày hay tâm lí và mắc lỗi (bản lĩnh thi đấu chưa vững vàng)

Bằng hình thức này giáo viên sẽ phát  hiệnvà khắc phục hạn chế.

Bước 3: Liên kết các chuyên đề với nhau

Bước 4: Sưu tầm các đề, dạng bài tập theo từng chuyên đề .

Bước 5: Làm đề kiểm tra theo các dạng, chấm chữa bài có lưu kết quả.

Bước 6: Trên cơ sở các bài kiểm tra kết hợp với đánh giá thường xuyên , chọn hs đi thi.

+ Đảm bảo về kiến thức

+ Vững vàng về tâm lý.

II. Hình thành động cơ, kỹ năng học tập bộ môn

1. Về phía giáo viên

+ Gây hứng thú học tập cho các em.

+ Thường xuyên sưu tầm đề của đồng nghiệp, trên internet.

+ Hình thành cho hs tính tự giác trong học tập.

+ Vì thế người GV ngay từ những buổi đầu lên lớp phải thể hiện sự nghiêm túc, nhiệt tình trong công việc, giao nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng cho HS tạo thói quen đúng giờ giấc, giáo dục động cơ học tập. Duy trì việc học tập thường xuyên tránh học bập bõm, tuần nào theo lịch chung mất buổi dạy thì phải lên kế hoạch dạy bù. Từ đó HS sẽ có thái độ nghiêm túc và tự giác trong học tập

+ Kiểm tra ,đánh giá hs thường xuyên để thấy được năng lực thực sự của học sinh.

+ Hướng dẫn học sinh kinh nghiệm làm bài. Giữ bình tĩnh , tránh hồi hộp khi nhận đề thi.

2. Học sinh:

+ Cần rèn kĩ năng trình bày bài làm.

+ Mạnh dạn trao đổi bài với bạn, với thầy cô.

+  Nên học vào buổi sáng sớm để nhớ bài lâu hơn.

+ Không giới hạn không gian học tập: Ở trường học, ở trong lớp học, học ngoài ghế đá ngoài sân trường, có khi lại kết hợp thể dục (đi bộ quanh san trường- học bài)

+ Không giới hạn hình thức học bài:

+ Học một mình: kết hợp đọc, viết để nhớ lâu

+ Học cặp đôi để giúp đỡ nhau tronh học tập.

Trên đây là một số kinh nghiệm bồi dưỡng đội tuyển Trạng nguyên nhỏ tuổi. Rất mong nhận được sự góp ý của các đồng chí giáo viên trong trường. Xin chân thành cảm ơn các đồng chí.

 

 

                                     Tin bài: Cô Nguyễn Thị Hải - Tổ 2 + 3

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 8
Hôm qua : 38
Tháng 12 : 8
Năm 2020 : 4.792